กำลังโหลดข้อมูล

Favorite
shares
0

สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด

            สมบัติของเส้นทแยงมุมของรูปสี่เหลี่ยม

            การหาความยาวรอบรูปวงกลมหรือความยาวรอบวง

            การหาพื้นที่รูปวงกลม

ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้

            มฐ. ค 3.1 (2)  บอกสมบัติของเส้นทแยงมุมของรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ

            มฐ. ค 2.1 (3) หาความยาวรอบรูปและพื้นที่ของรูปวงกลม



เป้าหมายการเรียนรู้ประจำหน่วย

            เมื่อเรียนจบหน่วยนี้ ผู้เรียนจะมีความรู้ความสามารถต่อไปนี้

1. บอกสมบัติของเส้นทแยงมุมของสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ

2. สร้างรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ

3. หาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม

4. แก้ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ ความยาวรอบรูปของรูปสี่เหลี่ยม

5. หาความหมายรอบรูปและพื้นที่ของรูปวงกลม

6. แก้ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ ความยาวรอบรูปของวงกลม


สาระการเรียนรู้


สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน


คุณลักษณะอันพึงประสงค์


กิจกรรมการเรียนรู้

1. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน : 10 นาที ครูรวบรวมกระดาษคำตอบและนำไปตรวจ แล้วครูแจ้งคะแนนในท้ายชั่วโมง

2. ครูให้นักเรียนศึกษาจาก สื่อทรูปลูกปัญญา สื่อดิจิตอลเสริมการเรียนการสอน 8 กลุ่มสาระ รหัสวิชา 2261 วิชาคณิตศาสตร์  รหัสบทเรียน 2011 ส่วนประกอบของรูปวงกลม  รหัสบทเรียน 2021ค่าของไพ รหัสบทเรียน 2031  การหาความยาวรอบรูปวงกลม   รหัสบทเรียน 2032   การหาความยาวรอบวงกลมโดยไพมีค่า 22/7  รหัสบทเรียน 2033การหาความยาวโดยไพมีค่า 3.14 รหัสบทเรียน 2034 การหาความยาวรอบวงจากโจทย์ปัญหา

โดยศึกษาและทำกิจกรรมดังนี้      

                                    1.  นักเรียนดูผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  แต่ละรหัสบทเรียน

                                    2.  นักเรียน เรียนรู้เรื่องรูป สามเหลี่ยม

                                    3.  นักเรียนทำแบบฝึกหัด แบบประเมิน แสดงคำตอบ

                                    4.  นักเรียนทำแบบประเมินผล

                                    5.  นักเรียนบันทึกองค์ความรู้ที่ได้จากบทเรียน

 ครูให้นักเรียนหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม โดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งจะได้ว่า รูปสี่เหลี่ยมมีพื้นที่เท่ากับพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมสองรูปรวมกัน

3. ครูทบทวนการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสและรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า จากนั้นให้นักเรียนหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานและรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนโดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยม ซึ่งจะได้ว่าพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมด้านขนานและรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน   = ความสูง x ความยาวของฐาน

4. ครูนำรูปสี่เหลี่ยมคางหมูมาให้นักเรียนช่วยกันอภิปรายหาพื้นที่ โดยให้นักเรียนปฏิบัติ ดังนี้

            - ลากเส้นทแยงมุม 1 เส้น ซึ่งทำให้เกิดรูปสามเหลี่ยมสองรูป ดังนั้น พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู คือ ผลบวกของพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมทั้งสองรูป ตัดรูปสี่เหลี่ยมคางให้เท่ากันสองรูป แล้วนำมาวางเรียงกันให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน จากนั้นให้หาพื้นที่โดยใช้สูตรการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน และร่วมกันอภิปรายสรุปว่า ใช้สูตรพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน คือ ความสูง x ความยาวของฐาน แต่เนื่องจากรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานเกิดจากรูปสี่เหลี่ยมคางหมู 2 รูป โดยความสูงของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานเป็นความสูงของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู และความของฐานของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานเป็นผลบวกของด้านคู่ขนานของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู

ดังนั้น พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู =  ½  x ความสูง x ผลบวกของด้านคู่ขนาน

5. ครูให้นักเรียนช่วยกันหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวและรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน โดยใช้สมบัติของเส้นทแยงมุม ซึ่งหาได้จากการนำพื้นที่รูปสามเหลี่ยมสองรูปมารวมกัน โดยให้เส้นทแยงมุมเส้นหนึ่งเป็นฐาน เส้นทแยงมุมอีกเส้นหนึ่งเป็นส่วนสูงของรูปสามเหลี่ยมทั้งสอง ดังนั้นจะได้สูตรการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวและรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ดังนี้

พื้นที่รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวและรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน = ½  x ผลคูณของความยาวของเส้นทแยงมุม

6. ครูให้นักเรียนอภิปรายหาพื้นที่ของรูปวงกลมโดยเปิดหนังสือเรียน แล้วให้นักเรียนตัดกระดาษทำตามขั้นตอน ซึ่งจะได้พื้นที่ของรูปวงกลม คือ ¶ r2

7. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสรุปสาระสำคัญเรื่อง การหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมและรูปวงกลม

8. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายหัวข้อ  “นักเรียนสามารถนำการหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมและพื้นที่รูปวงกลมไปใช้ประโยชน์ในชีวิตจริงได้อย่างไรบ้าง”  สรุปเป็นสาระสำคัญ  สร้างเป็นองค์ความรู้

9. ครูอธิบายวิธีการปฏิบัติกิจกรรมฝึกทักษะ  ในหนังสือเรียน เสร็จแล้วนักเรียนให้นักเรียนลงมือปฏิบัติกิจกรรม

10. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยบนกระดาน โดยให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มเขียนเฉลยกลุ่มละ  1  ข้อ 

11. ครูอธิบายวิธีการปฏิบัติกิจกรรม ในหนังสือเรียน เป็นการบ้าน แล้วนำมาส่งครูในการเรียนครั้งต่อไป และเก็บเป็นผลงาน

12. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน แล้วเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน

การวัดผลและประเมินผล

 การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการวัดและประเมินผล

     สังเกตการตั้งคำถาม และการตอบคำถาม

     การสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

     ความถูกต้องของขั้นตอนในการทดลอง และผลของการทดลอง

     จากแบบทดสอบ

 

2. เกณฑ์การวัดและประเมินผล

       คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน

ตอบถูก 1-2  ข้อ               :           อ่อน

ตอบถูก 3 ข้อ                   :           ปานกลาง

ตอบถูก 4-5  ข้อ               :           ดี

สื่อ / แหล่งการเรียนรู้

1. ประเภทสื่อ

             แบบทดสอบก่อนเรียน

             สื่อดิจิตอลเสริมการเรียน ทรูปลูกปัญญา 8 กลุ่มสาระ  รหัสวิชา  2261  วิชาคณิตศาสตร์

             ใบความรู้

             กิจกรรมการเรียน

             แบบทดสอบหลังเรียน

2. วัสดุ / อุปกรณ์

            หนังสือเรียนคณิตศาสตร์

            เครื่องมือที่ใช้ในการทำกิจกรรม

3. แหล่งการเรียนรู้

            สื่อโครงการทรูปลูกปัญญา


ขอขอบคุณเนื้อหาจาก โรงเรียนบ้านไร่อ้อย